15ธ.ค.

เหงือก เป็นอวัยวะภายในช่องปากที่มีหน้าที่ในการยึดตัวฟันไว้กับกระดูกขากรรไกร และช่วยรองรับแรงบดเคี้ยวของอาหาร ส่วนใหญ่หากทานข้าวเสร็จ เศษอาหารต่าง ๆ จะเกาะบริเวณผิวเหงือกและซอกฟัน หากไม่ทำความสะอาด อาจทำให้เหงือกเกิดการอักเสบ บวมหรือแดงขึ้น จนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเหงือกในที่สุด

โรคเหงือก คือ อะไร

เป็นโรคที่เกิดภายในช่องปาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อของแบคทีเรีย ที่ส่งผลให้เหงือกมีอาการ อับเสบ จนถึงขั้นบวมและแดง อาจทำให้เหงือกเริ่มหดตัวจนไม่เกาะตัวฟัน จนเกิดอาการฟันโยก ฟันหลุด จนต้องถอนออกในที่สุด โดยหลัก ๆ โรคเหงือกมี 3 ระยะ ดังนี้

• ระยะที่ 1 เหงือกอักเสบ

เกิดจากคราบแบคทีเรียที่ก่อตัวขึ้นระหว่างฟันและเหงือก ก่อให้เกิดการคะคายเคือง และทำให้เหงือกเกิดอาการอักเสบในที่สุด สังเกตจากที่เหงือกเริ่มมีเลือดออกระหว่างแปรงฟัน

• ระยะที่ 2 เนื้อเยื่อหุ้มฟันอักเสบ

เกิดจากการปล่อยให้เหงือกที่อักเสบอยู่แล้วเป็นเวลานาน จนทำให้เหงือกเกิดร่องระหว่างฟันและเหงือก ซึ่งทำให้เศษอาหารเข้าไปติดได้ง่าย

• ระยะที่ 3 เนื้อเยื่อหุ้มฟันอักเสบรุนแรง

เป็นระยะที่รุนแรงสุด คือเนื้อเยื่อที่เกาะระหว่างฟันและเหงือก หลุดออกจากกัน จนทำให้ฟันโยก หรือหลุดได้ ซึ่งส่งผลให้การบดเคี้ยวอาหารยากมากขึ้น หรือบางรายอาจต้องถอนฟันซี่นั้นออกในที่สุด

สังเกตอาการของโรคเหงือก

• มีเลือดออกขณะแปรงฟัน
  • เหงือกบวม แดง
  • ฟันเริ่มโยก
  • เหงือกที่ควรเรียบไปกับฟัน เริ่มย่นออกจากกัน
  • มีน้ำหนองไหลออกมาจากซอกฟัน
  • ฟันยาวขึ้นจนผิดปกติ
  • มีแผลร้อนใน
  • ปวดฟันบ่อย ไม่หาย
  • มีกลิ่นปากค่อนข้างแรง
  • ปวดฟันทุกครั้งเวลาเคี้ยวอาหาร

วิธีป้องกันจากโรคเหงือก

• หมั่นขูดหินปูนทุก ๆ 6 เดือน ถึง 1 ปี เพื่อป้องกันการเกิดคราบสะสมจากแบคทีเรีย
  • แปรงฟันให้ถูกวิธี และไม่ควรแปรงแรงจนเกิดไป
  • ใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่ม
  • ใช้ไหมขัดฟันทุกวันเป็นประจำ
  • เช็คช่องปากทุกครั้งหลังรับประทานอาหารเสร็จ

วิธีรักษาอาการจากโรคเหงือก

• ทันตแพทย์จะขูดหินปูน และเคลียร์คราบภายในช่องปากให้
  • แพทย์จะจ่ายน้ำยาบ้วนปากไว้ให้
  • หมั่นดูแลช่องปากให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาโรคเหงือก
  • พบแพทย์เพื่อเช็คสุขภาพช่องปากทุก ๆ 6 เดือน ถึง 1 ปี

ค่าใช้จ่ายในการรักษากับคลินิก cdcdentalclinic

• ขูดหินปูน+เคลือบฟลูออไรด์ เริ่มต้น 700 บาท
  • รักษาโรคเหงือก ข้างละ 2,000 – 5,000 บาท

หากมีอาการเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อเช็คอาหารให้แน่ใจจริง ๆ เพื่อให้รักษาได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที เพื่อฟันที่ดีที่สุด และหากสนใจบริการเพิ่มเติมอื่น ๆ สามารถเลือก ที่นี่

CDC Dental Clinic

คลินิกทำฟัน จัดฟัน เชียงใหม่ ดูแลเรื่องฟัน ทันตกรรมครบวงจร โดยทีมทันตแพทย์มากประสบการณ์

ชั้น 2 โครงการมีโชคพลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่
เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-19.30 น.
Tel. 053-230136, 061-316-2992

ติดต่อ

Tel. 053-230136

CDC Dental Clinic

Copyright 2022 © คลินิกทำฟันเชียงใหม่ cdcdentalclinic